"TQ trúng thầu nhiều là do chúng ta thực hiện quá tốt luật đấu thầu"

"TQ trúng thầu nhiều là do chúng ta thực hiện quá tốt luật đấu thầu"
Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều ngày 7.7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá như trên.
Đề cập đến vấn đề hiện nay có đến 90% các dự án nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam do Trung Quốc là tổng thầu EPC. Trong khi đó, các nhà thầu này đa phần có chất lượng thấp, chậm tiến độ, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, hoàn toàn không có việc này.
"Tôi khẳng định là con số thực tế các nhà thầu Trung Quốc trúng thầu ít hơn 90%. Về tiến độ thực hiện hiện nay là hoàn toàn đúng tiến độ chứ không phải là chậm. Còn tại sao phía Trung Quốc lại trúng thầu nhiều là bởi hiện nay cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện quá đúng và quá tốt các luật đấu thầu" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Giải thích rõ hơn điều này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Lê Tuấn Phong cho rằng, công tác đấu thầu hiện nay được thực hiện theo đúng Luật đấu thầu quốc tế, những nhà thầu nào chào giá thấp nhất thì trúng thầu. Điều này cũng lý giải vì sao các nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu tại Việt Nam. Ngoài ra, còn một lý do khác là các nhà thầu Trung Quốc thu xếp được vấn đề tài chính nên họ có khả năng để thực hiện được các dự án này.

Cũng tại buổi buổi họp báo, trước những lo ngại về việc tỷ lệ nhập siêu từ thị trường Trung Quốc tăng đến 20%, còn xuất siêu từ Việt Nam sang Trung Quốc lại giảm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, điều này là hoàn toàn hợp lý và chúng ta đang làm rất tốt.
"Điều này đã thể hiện chúng ta không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc quá nhiều mà đã đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng sang các khu vực khác như Châu Âu, EU... Mỗi năm, chúng ta xuất khẩu khoảng 67% sang thị trường Trung Quốc, nhưng hiện nay đến 60% là tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, chưa kể là xuất sang các thị trường khác nữa. 
Còn việc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng là do sản xuất trong nước đã tiếp tục phục hồi, nhu cầu về nguyên vật liệu nhiều hơn so với trước. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng chúng ta vẫn chưa thực sự làm tốt việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, mở rộng nguồn nguyên liệu từ các nước khác.
Việt Nam và Trung Quốc có sự gắn bố chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Vì xuất khẩu, nhập khẩu từ thị trường này nhiều nên việc phụ thuộc là đương nhiên và cũng có từ rất lâu. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông, Bộ Công thương và các Bộ ngành khác cũng đang nỗ lực hết sức để giảm dần sự phụ thuộc này bằng cách mở rộng sang các thị trường khác như Trung Cận Đông, EU, Châu Âu, Nga..., đàm phán, ký kết các hiệp ước thương mại, đẩy mạnh phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam..." - ông Hải cho biết.
Theo: Một Thế Giới

QUẢNG CÁO:


Bao cao su rung đầu rồng: Bao cao su mang hình dáng như con rồng, các gai lớn mềm mại xung quanh bao giúp kích thích cực độ.
Thuốc xịt Premjact: Thuốc trị xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới, sản phẩm hoàn toàn không có mùi vị gây khó chịu cho người sử dụng.
Trứng rung tình yêu 2 đầu: Đồ chơi người lớn dành cho nữ giới dùng để kích thích các điểm nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ, làm giảm thời gian khởi động hoặc dùng để tự sướng.
Vigrx Plus: Thuốc điều trị sinh lý yếu cho nam giới, giúp tăng kích cỡ dương vật, điều trị xuất tinh sớm hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét