Kính 'dỏm' bán công khai, hiểm họa khôn lường

Tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng vô tình tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái… nở rộ, nhất là loại kính đeo mắt. Dọc theo các tuyến dường trên địa bàn TPHCM, những quầy, sạp, cửa hàng kính đeo mắt bày bán công khai nhưng nguồn gốc, chất lượng chỉ có… trời mới thấu.

Không chỉ những cửa tiệm sang trọng ở các ngã ba, ngã tư trung tâm, người đi đường có thể nhìn thấy rất nhiều “tiệm kính chui” nằm rải rác trên vỉa hè các con phố, hay dọc các tuyến quốc lộ. Người bán dù không am tường kiến thức về các bệnh lý và cách bảo vệ mắt nhưng họ vẫn vô tư bày bán những loại kính và nhiệt tình quảng cáo, tư vấn cho khách hàng. Người mua, chỉ thấy kính rẻ và những lời đường mật nên không ngần ngại bỏ tiền để rồi vô tình “rước bệnh vào người”.

Tiệm kính và những lời mời gọi
Tiệm kính và những lời mời gọi

Dạo một vòng qua các tuyến đường như: Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1), Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua quận 12…, có thể dễ dàng nhìn thấy hàng loạt các loại kính của các hãng nổi tiếng như Cartier, Gucci, Rayban… được bán chỉ với giá 15.000, 25.000 đồng. Kính thương hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci nhưng loại “xịn” nhất cũng chỉ bán với giá… 70.000 đồng. Vào một tiệm kính hàng hiệu, cầm chiếc kính trong tay, chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc thì chủ tiệm chỉ “ậm ừ” rồi truy vấn lại: “Các anh mua thì mua, chứ hỏi làm gì”.

Không chỉ riêng tiệm này, nhiều chủ các sạp bán kính dọc đường cũng rất mù mờ về nguồn gốc, chất lượng loại hàng hóa mình đang bán. Khi gặp khách hàng khó tính, “soi” kỹ thì họ phớt lờ hoặc tỏ vẻ khó chịu. Anh Trần Hữu Tình, người có kinh nghiệm 5 năm bán kính dạo dọc các lề đường, nay đã bỏ nghề “bật mí” với chúng tôi rằng: “Tỏ vẻ sành điệu, hiểu biết để cốt yếu bán được hàng, kiếm tiền mưu sinh chứ chúng tôi làm gì có khả năng thẩm định chất lượng kính. Đa phần loại kính vỉa hè là hàng Trung Quốc nhập lậu về. Thấy nghề này bạc quá nên tôi nghỉ rồi”.

Anh Nguyễn Văn Tâm (30 tuổi, ngụ Q.12) đang sở hữu một chiếc kính giả hiệu Gucci được mua ở dọc vỉa hè đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) không giấu được bức xúc khi mua phải hàng dỏm. “Lúc đầu đeo kính vào tôi thấy bình thường, nó cũng không ảnh hưởng gì tới mắt nhưng đeo vào một hồi lâu thì sẽ thấy rất đau đầu và khó chịu ở mắt. Thấy giá rẻ, được chào mời nhiệt tình, tôi chọn loại xịn nhất để đeo cho “oách”, nào ngờ dính quả lừa”, anh Tâm nói.

Không chỉ anh Tâm, rất nhiều khách hàng sau khi mua phải loại kính “đểu” ở dọc đường đều phải “nuốt cục tức”. Tất cả khách hàng này mới “ngộ” ra rằng đó là những mặt hàng bị làm giả và nhái mới có giá “bèo” đến vậy. Chính vì thế, việc đeo kính chống bụi nhưng lại phản tác dụng là đau đầu, khó chịu thậm chí ảnh hưởng đến thị giác.

Do thiếu hiểu biết, rất nhiều người vẫn “tậu’ cho mình một cái kính “hiệu” để đeo mà không ngờ chính những cái kính kém chất lượng này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng xấu tới “cửa sổ tâm hồn” gây nên những bệnh lý về mắt.

Một tiệm kính “hiệu” nằm trên đường Quốc lộ
Một tiệm kính “hiệu” nằm trên đường Quốc lộ

Trên nhiều diễn đàn y khoa cảnh báo: “Kính giả làm cho mắt người đeo phải điều tiết liên tục, điều này gây ra những bệnh lý về mắt. Một trong những nguyên nhân gậy cận thị, loạn thì là do đeo phải loại kính giả này. Sau một thời gian sử dụng, kính sẽ biến chất mà mắt thường không phát hiện được gây nên giảm thị giác”.

Tệ hại hơn khi nhiều bạn nam, nữ sinh viên lại chọn cho mình những loại kính rẻ tiền này làm dụng cụ chống nắng cho mắt khi tiết trời vào hè, đi xa, đường nhiều bụi… Sai lầm lớn nhất của các khách hàng bình dân này là khi chọn mua kính, họ chỉ quan tâm đến giá cả, mức độ thời trang, chứ ít khi quan tâm đến việc kính có phù hợp với mắt mình hay không. Trong khi đó, khả năng ngăn chặn tia tử ngoại của những loại kính kém chất lượng là nguyên nhân chính gây hại cho mắt, việc những chiếc kính kém chất lượng mà các bạn mua không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV(tia cực tím). Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu, nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc…

Việc người bán thì muốn có thu nhập, còn người mua thì ham giá rẻ và không hiểu hết được tác hại của những loại kính bán ở vỉa hè gây nên, đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh các loại kính giả, kém chất lượng có đất… “dụng võ”.


QUẢNG CÁO:

Bao cao su Innova: Bao cao su gai gân, chống xuất tinh sớm và kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới cực hiệu quả.
Vigrx Plus: Thuốc điều trị yếu sinh lý, giúp tăng kích thước dương vật, tăng hiệu năng tình dục cho nam giới.
Durex Play Massage 2 in 1: Sản phẩm làm tăng độ ẩm tự nhiên cho âm đạo phụ nữ.
Stud 100: Thuốc xịt trị xuất tinh sớm cho nam giới an toàn, hiệu quả, chất lượng tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét